Tăng lương cơ bản góp phần giúp đội ngũ giáo viên yên tâm đứng lớp (ảnh minh họa)

Hiện nay, số viên chức làm việc trong ngành giáo dục chiếm khoảng 70% số công chức, viên chức trong cả nước. Từ tháng 7/2023, thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng (tăng 20,8% so với mức lương cơ sở hiện hành). Theo đó, giáo viên cũng thuộc 9 nhóm đối tượng được tăng lương đợt này.

Thực tế đồng lương giáo viên hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu của đời sống. Mặc dù vậy, bằng lòng yêu nghề, giáo viên vẫn đứng lớp, tận tuỵ vì học sinh, nhưng thật sự vẫn phải vừa làm việc vừa trăn trở, lo lắng về đời sống, sinh hoạt. Do đó, được tăng lương cơ sở sẽ an ủi, động viên rất lớn cho đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác. Điều này được các đơn vị quản lý trong ngành giáo dục kỳ vọng ổn định đội ngũ giáo viên giảng dạy, giúp thầy cô thêm yên tâm gắn bó với nghề. Bởi thực tế, để đảm bảo mức chi phí trang trải cho cuộc sống của gia đình thì vẫn còn rất nhiều thầy cô đang phải xoay đủ nghề làm thêm để có thêm thu nhập

Một nhà giáo đang công tác tại một trường Tiểu học tâm sự: Nói ra với mọi người rằng nhiều giáo viên vẫn phải đi làm thêm ngoài giờ, thậm chí làm giúp việc, điều đó thật khó tin nhưng thực tế là như vậy. Nhưng có thêm thu nhập ngoài lương thì rất quý. Với số tiền làm thêm, tôi có thể trang trải, chi tiêu sinh hoạt cuộc sống hằng ngày. Tôi biết, có một số thầy cô vì điều kiện kinh tế, hoàn cảnh khó khăn trong nghề từng có ý định xin ra khỏi ngành. Không chỉ giáo viên mầm non, mà nhiều giáo viên các cấp cũng xoay đủ việc làm, nhưng thu nhập không nhiều...

Từ tháng 7, lương giáo viên sẽ tăng từ khoảng 600.000 đồng đến vài triệu đồng tuỳ theo hạng và bậc. Tăng lương đồng nghĩa với thu nhập tăng lên đáng kể. Điều đó giúp tăng lương phần nào tháo gỡ khó khăn. Dù vậy, ở cấp mầm non và tiểu học, thầy cô vẫn kỳ vọng vào việc tăng phụ cấp ưu đãi, đặc biệt là việc điều chỉnh lương theo vị trí việc làm trong thời gian tới. 

Việc tăng lương cơ sở tuy không giải quyết triệt để khó khăn hiện nay của thầy cô giáo, nhưng kỳ vọng sẽ tiếp thêm động lực cho thầy cô thực hiện sự nghiệp trồng người và đáp ứng thực tế đời sống để thầy, cô giáo duy trì nhiệt huyết, nâng cao chất lượng giảng dạy , từ đó góp phần khắc phục tình trạng thiếu giáo viên như thời gian vừa qua./.